108วิธีในการรักษาสิวให้หายขาด

สิว เป็นเรื่องจุกจิกกวนใจใครหลายคน เป็นปัญหาสุขภาพผิวที่แก้ไม่ตก ไม่ว่าจะลองวิธีการรักษาสิวแบบใด มันก็ยังกลับมารังควานเราได้อยู่ดี จริงๆแล้วการเกิดสิวสำหรับวัยรุ่นไทยถือเป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากสภาพแวดแล้มในบ้านเราเอื้อต่อการเกิดสิว ไม่ว่าจะเป็นควันพิษ ฝุ่นละออง และสภาพอากาศแสนอบอ้าวที่ทำให้หน้ามัน ไหนจะเรื่องฮอร์โมนและความเครียดที่ควบคุมได้ยากอีก จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้สิวหายขาด

108วิธีในการรักษาสิวให้หายขาด

แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางออก วันนี้เราได้นำร้อยแปดวิธีการรักษาสิวแบบธรรมชาติที่ได้รับการทดลองจากผู้ใช้จริงมาแล้วว่าเห็นผล มาดูกันว่าจะทำการรักษาสิวให้อยู่หมัดต้องทำอย่างไรบ้าง

จัดการสิวให้อยู่หมัด ต้องรู้จักดูแลตัวเอง

1.ห้ามแคะแกะเกาหรือกดสิว เพราะการกดที่ไม่ถูกวิธีมักก่อให้เกิดแผลเป็นโดยเฉพาะหลุมสิวตามมา ดังนั้น ถ้าอยากกดสิวให้ไปที่คลินิคที่มีเครื่องไม้เครื่องมือที่เหมาะสม และให้ผู้เชี่ยวชาญกดสิวให้ จะไม่ได้เกิดรอยช้ำหรือรอยแผลเป็น ที่สำคัญห้ามแกะสิวเป็นอันขาด เนื่องจากหนองหรือเชื้อโรคจะแพร่กระจายมากขึ้น จนทำให้เกิดสิวบริเวณอื่นๆได้
2.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะหากร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลให้ระบบฮอร์โมนทำงานผิดปกติ ไม่เกิดความสมดุล และมีปริมาณสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบเพิ่มขึ้น
3.พยายามอย่าเครียด โดยควรหากิจกรรมต่างๆทำเพื่อให้เกิดความผ่อนคลาย เช่น นั่งสมาธิ ดูหนัง ฟังเพลง หรือการฝึกลมหายใจ (Breathing exercise)
4.หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ไม่ก่อให้เกิดสิว โดยดูที่ฉลากก่อนซื้อ ต้องมีข้อความระบุว่า “Non-comedo genic” คือไม่ก่อให้เกิดสิวอุดตัน และเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำมัน (Oil-based) เป็นส่วนประกอบหลัก
5.ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง การล้างหน้านั้นไม่จำเป็นต้องทำบ่อยจนเกินไป เพราะสิวไม่ได้เกิดจากความสกปรกอย่างเดียว ยังมีอีกหลากหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวประเภทต่างๆ แต่สำหรับคนที่หน้ามันมากๆ อาจล้างเพิ่มระหว่างวันด้วยน้ำเปล่า ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดการเสียสมดุลของค่ากรดด่างของผิวหน้า (pH) และเซลล์ชั้นปกป้องผิวแต่อย่างใด