วิเคราะห์น้ำเป็นไปไม่ได้ที่จะรู้ถึงสุขภาพของแหล่งน้ำโดยการสแกนน้ำ

วิเคราะห์น้ำ

 

เพียงเพราะว่าทะเลสาบหรือบ่อน้ำดูโอเค ไม่ได้หมายความว่ามันแข็งแรง เมื่อพูดถึงการมีบ่อเลี้ยงหรือทะเลสาบ จำเป็นต้องรู้คุณภาพน้ำ การสัมผัสกับน้ำที่ไม่ดีในระยะยาว วิเคราะห์น้ำอาจส่งผลต่อสุขภาพของประชากรปลา เพียงเพราะน้ำอาจใส ไม่ได้หมายความว่าน้ำจะช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีต่อสุขภาพและสมดุลสำหรับปลา วิเคราะห์น้ำแบบมืออาชีพ นักชีววิทยาและช่างเทคนิคจะพิจารณาผลลัพธ์เพื่อให้คำแนะนำอย่างมีการศึกษา

วิเคราะห์น้ำมีการทดสอบหลายอย่าง

เพื่อกำหนดตัวแปรที่จำเป็นต่อสุขภาพของบ่อหรือทะเลสาบ แม้ว่าแหล่งน้ำในปัจจุบันจะไม่มีปัญหาที่มองเห็นได้ การทดสอบช่วยให้ค้นพบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาก่อนที่จะปรากฏขึ้น มีการทดสอบหลายอย่างที่สามารถเรียกใช้ได้ หนึ่งกำหนดปริมาณของออกซิเจนที่มีให้กับสิ่งมีชีวิตในน้ำ อีกวิธีหนึ่งคือการวัดปริมาณแอมโมเนียที่ปราศจากไอออน ซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นพิษอย่างยิ่งต่อปลา

นอกจากนี้ยังใช้การวัดเพื่อกำหนดความเป็นด่างหรือความเป็นกรดของน้ำ

  • การทดสอบความแข็งจะวัดปริมาณแคลเซียมและแมกนีเซียมคาร์บอเนตมีการทดสอบความเป็นด่างเพื่อกำหนดความสามารถของน้ำในการทำให้กรดเป็นกลาง
  • การทดสอบฟอสฟอรัสให้ข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารที่มีอยู่ในน้ำจืดวิเคราะห์น้ำอุณหภูมิทำได้เนื่องจากปฏิกิริยาทั้งหมดในทะเลสาบหรือสระน้ำได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิ
  • มีการทดสอบปริมาณอนุภาคแขวนลอยในสระน้ำหรือทะเลสาบด้วย มีปัจจัยหลายอย่างที่มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งนักชีววิทยาเข้าใจตัวอย่างเช่น ของเสียจากปลาและเศษอินทรีย์ทำให้เกิดแอมโมเนียและไนเตรต

สาหร่ายอาจเริ่มล้างพิษในบ่อที่มีของเสียไนโตรเจนจำนวนมาก แต่ในทางกลับกัน สาหร่ายจะส่งผลต่อค่าและปริมาณของออกซิเจนที่ละลายในน้ำ ปลาหายใจเอาออกซิเจนละลาย ปลาบางชนิดมีความไวต่อต่ำกว่าปลาอื่นๆ ต้องคำนึงถึงปัจจัยเหล่านี้ทั้งหมด หากบ่อหรือทะเลสาบไม่ได้ใช้สำหรับตกปลาเท่านั้น แต่สำหรับการว่ายน้ำด้วย การทดสอบแบคทีเรีย ก็สามารถทำได้ การไหลบ่าของเชื้อ อาจมาจากระบบบำบัดน้ำเสียในบริเวณใกล้เคียง หรือนกในโรงนาที่อยู่ใกล้เคียง หรือนกน้ำ ผลลัพธ์จะได้รับการวิเคราะห์เพื่อให้สามารถดำเนินมาตรการแก้ไขได้

มีการทดสอบหลายอย่างเพื่อกำหนดตัวแปรที่จำเป็นต่อสุขภาพของบ่อหรือทะเลสาบ แม้ว่าแหล่งน้ำในปัจจุบันจะไม่มีปัญหาที่มองเห็นได้ วิเคราะห์น้ำช่วยให้ค้นพบปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเพื่อจัดการกับปัญหาก่อนที่จะปรากฏขึ้น มีการทดสอบหลายอย่างที่สามารถเรียกใช้ได้ หนึ่งกำหนดปริมาณของออกซิเจนที่มีให้กับสิ่งมีชีวิตในน้ำ อีกวิธีหนึ่งคือการวัดปริมาณแอมโมเนียที่ปราศจากไอออน ซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นพิษอย่างยิ่งต่อปลา