อุปกรณ์ประปาสำหรับมืออาชีพ

 

การประปาเป็นการค้าแบบมืออาชีพและเป็นสิ่งสำคัญที่ช่างประปาต้องมีอุปกรณ์ประปาทางการค้าที่ถูกต้องเพื่อให้สามารถทำงานต่างๆ ได้หลากหลาย ตั้งแต่การติดตั้งไปจนถึงงานบำรุงรักษา ตามหลักการแล้ว พวกเขาควรใช้เครื่องมือที่ผลิตขึ้นเพื่อการค้าโดยเฉพาะเมื่อประกอบชุดอุปกรณ์ประปา ช่างประปาจะพิจารณาความต้องการทั้งหมดของตนตั้งแต่จอบและจอบสำหรับขุดร่องลึก อุปกรณ์ประปาปรับระดับรวมทั้งระดับน้ำและระดับเทขยะ ไปจนถึงอุปกรณ์ตรวจสอบวิดีโอเฉพาะสำหรับตรวจสอบท่อระบายน้ำ ในที่นี้เราจะมาดูเครื่องมือประปาที่ใช้กันทั่วไปแต่เฉพาะเจาะจงกัน

อุปกรณ์ประปาสำหรับหนีบและขันให้แน่น

ช่างประปาจำเป็นต้องเลือกประแจและประแจโลหะที่สามารถใช้ยึดงานท่อ ขันและคลายน็อตและสลักเกลียวได้ มีหลายประเภทรวมทั้งประแจปากตาย ประแจแหวน ประแจกระบอก ประแจกล่อง (หรือประแจอ่างล้างหน้า) ประแจเลื่อนอันทรงคุณค่าที่ปรับได้ พวกเขายังใช้คีมและคีมคีบต่างๆ รวมถึงคีมจับ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ประปาที่มีประโยชน์อย่างยิ่งซึ่งมีขากรรไกรแบบปรับได้ ประแจท่อซึ่งผลิตขึ้นในขนาดต่างๆ กัน มักถูกเรียกว่าประแจลิง (หรือประแจบ็อบบีจาน) ในแอฟริกาใต้ เนื่องจากมุมมองด้านข้างดูเหมือนลิงหรือลิงบาบูนเล็กน้อย ที่หนีบโลหะประเภทต่างๆ

มักรวมอยู่ในชุดอุปกรณ์ประปา ราคาส่งมืออาชีพ ที่น่าสนใจคือประแจท่อสำหรับงานหนักรุ่นปฏิวัติ  อุปกรณ์ประปาสำหรับการดัด ช่างประปาต้องการเครื่องมือและเครื่องจักรพิเศษเพื่อให้สามารถดัดท่อเหล็กอ่อนและท่อทองแดงได้ ทองแดงอาจงอโดยใช้สปริงดัด ด้วยมือหรือเครื่องดัดแบบกรรไกร อุปกรณ์ประปาโดยเฉพาะสำหรับการดัดท่อทองแดงกลวง ซึ่งเป็นโลหะที่ค่อนข้างอ่อน ท่อเหล็กอ่อนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กอาจงอด้วยเครื่องดัดแบบตั้งพื้นซึ่งติดกับโต๊ะทำงาน ท่อเหล็กอ่อนขนาดใหญ่จะต้องโค้งงอโดยใช้เครื่องดัดไฮดรอลิกที่ทรงพลังกว่า

อุปกรณ์ประปาที่สามารถใช้ตัดท่อและวัสดุประปาอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์ประปาที่ถูกต้องสำหรับงานที่อยู่ในมือ ตัวอย่างเช่น เครื่องตัดท่อแบบมือถือมีไว้สำหรับการตัดท่อทองแดงและสำหรับการลบคมด้านในของท่อหลังการตัด เลื่อยวงเดือนมักใช้สำหรับตัดท่อพลาสติกและเหล็กอ่อนบาง ๆ หรือแม้แต่ท่อทองแดง อย่างไรก็ตาม เครื่องตัดที่ทนทานกว่า (ซึ่งดูเหมือนเลื่อยวงเดือน) มักใช้สำหรับท่อที่หนากว่าและโลหะอื่นๆ ช่างประปาจำนวนมากยังใช้กรรไกรตัดเหล็กแบบเก่าเพื่อตัดแผ่นโลหะบางๆ

อุปกรณ์ประปาสำหรับทำเกลียวในท่อ ในขณะที่ท่อบางท่อเชื่อมหรือบัดกรีเข้าด้วยกัน แต่ท่อชนิดอื่นๆ จะเชื่อมด้วยขั้วต่อพิเศษ เมื่อช่างประปาทำงานกับท่อเหล็กอ่อนอาบสังกะสี พวกเขามักจะตัดเกลียวเข้าไปในท่อเพื่อให้สามารถขันท่อสองชิ้นเข้าด้วยกันได้ พวกเขาใช้ต๊าปเกลียวด้วยมือและเครื่องจักรพิเศษในการทำเช่นนี้ เครื่องมือสำหรับล้างและทำความสะอาดท่อระบายน้ำ มีเครื่องมือเฉพาะทางที่หลากหลายที่ช่างประปาใช้ในการล้างและทำความสะอาดท่อระบายน้ำ